Đề tài NCKH sinh viên: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới kết quả học tập các học phần đồ án theo hướng tiếp cận CDIO của sinh viên trường Đại học Vinh”.
Xin chúc mừng nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học “ Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới kết quả học tập các học phần đồ án theo hướng tiếp cận CDIO của sinh viên trường Đại học Vinh” của nhóm sinh viên K60 ngành Quản trị kinh doanh Chất lượng cao đã vinh dự lọt vào vòng chung khảo, lễ tổng kết và trao giải thưởng KH&CN dành cho sinh viên trong CDGDDH năm 2022
Leader : Nguyễn Thị Tuyết Trinh
Member : Hoàng Lê Phương Thảo
Nguyễn Thị Trà My
Hồ Thị Thanh Tiến
Nguyễn Thị Hoài Thương
Mục tiêu nghiên cứu : Những năm gần đây, các trường đại học đã bắt đầu nhận thấy khoảng cách giữa năng lực của các cử nhân được đào tạo với đòi hỏi thực tế của thị trường lao động, dẫn tới việc cần phải xây dựng lại Chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận mới, nhấn mạnh bối cảnh “Hình thành ý tưởng – Thiết kế - Triển khai – Vận hành” (Conceiving – Designing – Implementing – Operating). Từ năm 2016, trường Đại học Vinh đã thực hiện chuyển đổi chương trình đào tạo theo định hướng tiếp cận CDIO, đồng thời ưu tiên triển khai các học phần đồ án theo hướng tiếp cận CDIO, nhằm giúp sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức chuyên sâu của ngành đào tạo, mà còn giúp sinh viên có khả năng kiến tạo, vận hành sản phẩm, quy trình và hệ thống mới, cũng như hình thành thái độ đúng đắn về tầm quan trọng của nghề nghiệp trong mối quan hệ với sự phát triển chung của xã hội.
Nghiên cứu dựa trên việc tổng hợp các nghiên cứu trước đó có liên quan tới đề tài, đề xuất mô hình 05 nhân tố ảnh hưởng tới kết quả học tập học phần đồ án theo định hướng tiếp cận CDIO gồm: Động cơ học tập (DC), Kiên định học tập (KD), cạnh tranh học tập (CT)); đặc trưng hành vi (Phương pháp học tập (PP)) và Thương hiệu trường đại học (TH) có ảnh hưởng trực tiếp, tích cực tới kết quả học tập (KQ) của sinh viên trường Đại học Vinh. Thông qua việc khảo sát 200 sinh viên từ nhiều ngành học, Nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp phân tích định lượng gồm EFA, Cronbach Alpha, CFA và SEM nhằm kiểm chứng sự phù hợp của các nhân tố và đo lường mức độ tác động của các nhân tố kể trên tới Kết quả học tập các học phần đồ án theo hướng tiếp cận CDIO của sinh viên trường ĐH Vinh.
Kết quả nghiên cứu : Các số liệu được xử lý thông qua phần mềm SPSS 20 và AMOS, cho ra các kết quả như sau:
Thứ nhất, mô hình các nhân tố ảnh hưởng tới kết quả học tập các học phần đồ án theo định hướng CDIO, nghiên cứu trường hợp sinh viên trường Đại học Vinh bao gồm 04 nhân tố chính: “Phương pháp học tập” (PP), “Ý chí học tập các học phần đồ án” (YC), “Kiên định trong học tập” (KD), “Thương hiệu trường đại học” (TH). Trong đó, nhân tố YC là nhân tố mới.
Thứ hai, Sự phù hợp của mô hình: Kết quả phân tích nhân tố khẳng định CFA cho thấy, Mô hình đo lường tới hạn có 328 bậc tự do. Kết quả CFA chỉ ra rằng mô hình đạt được khả năng tương thích với dữ liệu thu thập Chi-Square / df = 2.345 <3 , phù hợp với kích thước mẫu 200, GFI Bằng 0,80 (≥0,80); CFI Bằng 0,914 (≥0,90); TLI Bằng 0,90 (≥0,90); RMSEA Bằng 0,082 (<0,09). Điều này cho thấy mô hình xây dựng có tính phù hợp cao. Kết quả phân tích CFA cho thấy các trọng số chuẩn hóa của thang đo đều cao (> 0,5) và đều có ý nghĩa thống kê P-value = 0,0000 nên các khái niệm đều có giá trị hội tụ (Anderson & Gerbing, 1988).
Thứ ba, Kiểm định mô hình SEM. Bác bỏ 02 giả thuyết H1 và H2, Chấp nhận 03 giả thuyết H3’, H4, H5. Từ đó xây dựng được phương trình biểu diễn mối quan hệ giữa các nhóm nhân tố với Kết quả học tập học phần đồ án theo định hướng tiếp cận CDIO của sinh viên trường Đại học Vinh là: KQ = α+ 0.55xYC+0.11xTH+0.2xPP
Từ đó, đề tài nghiên cứu đã khuyến nghị giải pháp hướng tới cải thiện các nhân tố trên, giúp cải thiện Kết quả học tập của sinh viên nhà trường khi học các học phần đồ án theo hướng tiếp cận CDIO.
Hãy chúc và cùng cổ vũ và chúc cho nhóm nghiên cứu tự tin tỏa sáng để giành được chiến thắng ở vòng chung khảo nhé các bạn!
- Khoa Quản trị Kinh doanh vinh dự nhận Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanhTin tức05/10/2024
- THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NĂM 2024Tin tức12/07/2024
- VINH DANH SINH VIÊN XUẤT SẮC THỦ KHOA ĐẦU RA KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - NGUYỄN MINH NGỌC - LỚP 61B5 QTKDTin tức05/07/2024
- Thông tin xét tuyển đại học chính quy năm 2024 bằng các phương thức xét tuyển sớm vào Khoa Quản trị kinh doanh - Trường Kinh tế - Trường Đại học VinhTin tức13/06/2024
- Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh của trường Kinh Tế - trường Đại học VinhTin tức29/04/2024
- Hội thi rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên năm 2023-2024 khoa Quản trị kinh doanhTin tức21/04/2024
- Kiểm tra thực tập sinh viên chính qua khoá 61 ngành Quản trị kinh doanhTin tức19/04/2024
- Bảo vệ đồ án học phần Kỹ năng kinh doanhTin tức17/06/2023
- Khoa Quản trị Kinh doanh vinh dự nhận Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanhTin tức05/10/2024
- Chương trình chào mừng tân sinh viên khoá 65 ngành Quản trị Kinh DoanhSinh viên05/10/2024
- Hoạt động chào đón tân sinh viên K65 – Khoa Kế toánTin tức30/09/2024
- Chuyến tham quan thực tế của lớp cao học K31 chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc địa bàn Thành Phố Vinh, huyện Diễn Châu, huyện Anh SơnSinh viên17/09/2024
- Hân hoan chào đón tân sinh viên K65 nhập họcSinh viên14/09/2024
- CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH ĐƯỢC TRAO QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN ĐẠT TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤCChương trình đào tạo22/08/2024
- THÔNG BÁO CHO TÂN SINH VIÊN K65Sinh viên22/08/2024
- THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NĂM 2024Tin tức12/07/2024