Thông qua đề cương học phần quản trị chất lượng tổng thể - giảng dạy trong khung chương trình đào tạo sau đại học
Tóm tắt seminar: “Thông qua đề cương học phần quản trị chất lượng tổng thể - giảng dạy trong khung chương trình đào tạo sau đại học”
1. Đặt vấn đề
Triết lý về chất lượng toàn diện bắt đầu xuất hiện tại Mỹ vào những năm 50 của thế kỷ trước. Hơn chục năm sau, phương thức quản lý này được triển khai ở Nhật Bản, được hoàn thiện, phát triển sáng tạo và áp dụng hiệu quả, thành công ở nhiều tổ chức/doanh nghiệp của đất nước này. Các nước phương Tây coi đây là phương pháp quản trị chất lượng tổng thể (quản trị chất lượng toàn diện) theo cách Nhật Bản (Total Quality Management by Japanese Style). Quản trị chất lượng tổng thể được xem là chiếc “gậy thần” trong quản trị, đã góp phần đưa Nhật trở thành cường quốc về chất lượng và kinh tế.
Quản trị chất lượng tổng thể (TQM – Total Qualityl Management) là phương pháp quản trị tiên tiến mà một tổ chức/doanh nghiệp tập trung vào chất lượng dựa trên sự tham gia của tất cả các thành viên nhằm đem đến sự thành công thông qua sự hài lòng của khách hàng và đem lại lợi ích cho tổ chức, xã hội.
TQM giám sát tất cả các hoạt động và nhiệm vụ cần thiết để duy trì mức độ sản xuất mong muốn trong một doanh nghiệp và các hoạt động của nó. Điều này bao gồm việc xác định chính sách chất lượng, xây dựng và thực hiện việc lập kế hoạch đảm bảo chất lượng sản xuất cũng như các biện pháp kiểm soát, cải tiến chất lượng. TQM tập trung vào sự thay đổi dài hạn thay vì các mục tiêu ngắn hạn của doanh nghiệp.
Học phần Quản trị chất lượng tổng thể thuộc khối học phần tự chọn trong khung chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh, cung cấp các kiến thức về chất lượng và quản trị chất lượng tổng thể trong các tổ chức, chu trình cải tiến của TQM và các kỹ năng cũng như sự vận dụng các kỹ năng của nhà quản lý.
2. Thông qua đề cương học phần quản trị chất lượng tổng thể
* Mục tiêu học phần:
Sau khi học xong học phần Quản trị chất lượng tổng thể, học viên có thể vận dụng được các kiến thức nâng cao về quản trị chất lượng và quản trị chất lượng tổng thể trong các tổ chức. Đồng thời học viên thể hiện chính kiến, tự chủ, tự chịu trách nhiệm với các quyết định trong hoạt động quản trị chất lượng của các tổ chức.
* Chuẩn đầu ra của học phần:
- Vận dụng được các kiến thức nâng cao về quản trị chất lượng và quản trị chất lượng tổng thể trong các tổ chức.
- Thể hiện chính kiến, tự chủ, tự chịu trách nhiệm với các quyết định trong hoạt động quản trị chất lượng của các tổ chức.
* Nội dung học phần bao gồm 5 chương:
Chương 1: Tổng quan về quản trị chất lượng tổng thể (TQM)
Chương 2: Lập văn bản, thực hiện và đánh giá hệ thống
Chương 3: Trao đổi thông tin về chất lượng
Chương 4: Tổ chức thực hiện TQM và quản trị sự thay đổi
Chương 5: Chu trình cải tiến của TQM
- Semina nội dung đề cương học phần Quản trị chiến lược nâng cao (dùng cho dạy hệ cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh)Hoạt động Seminar26/05/2023
- Seminar khoa học “Xây dựng đề cương chi tiết học phần Môi trường pháp lý của kế toán theo tiếp cận CDIO dành cho sau đại học ngành Kế toán”Hoạt động Seminar25/04/2023
- Seminar khoa học “Kế toán quản trị môi trường: Kỹ thuật và lợi ích”Hoạt động Seminar25/04/2023
- Seminar khoa học “Xây dựng đề cương chi tiết học phần Nguyên lý kế toán nâng cao theo tiếp cận CDIO dành cho sau đại học ngành Kế toán”Hoạt động Seminar30/03/2023
- LLKH GS.TS.Lê Quốc HộiLý lịch các nhà khoa học19/06/2024
- Danh sách giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng CTĐT thạc sỹ QTKDLý lịch các nhà khoa học14/04/2024
- LLKH TS.Trần Quang BáchLý lịch các nhà khoa học14/04/2024
- LLKH TS.Trần Thị Lê NaLý lịch các nhà khoa học14/04/2024
- LLKH TS.Nguyễn Kế NghĩaLý lịch các nhà khoa học14/04/2024
- LLKH PGS.TS.Lương Thị Thu HàLý lịch các nhà khoa học14/04/2024
- LLKH PGS.TS.Hồ Thị Diệu ÁnhLý lịch các nhà khoa học14/04/2024
- LLKH PGS.TS.Đỗ Thị Phi HoàiLý lịch các nhà khoa học14/04/2024