Trao đổi một số kinh nghiệm trong giảng dạy và đánh giá môn học đồ án - Marketing căn bản
Marketing Căn bản là môn học được giảng dạy vào kỳ 3 trong khung đào tạo của sinh viên khối ngành Kinh tế. Năm học 2022 môn học này được xây dựng theo hình thức giảng dạy và đánh theo đồ án dự án, Khoa Quản trị kinh doanh đảm nhận giảng dạy môn học này cho sinh viên toàn Trường Kinh tế. Tham gia giảng dạy môn học này, nhóm chuyên môn gồm có 04 giảng viên và phụ trách chung môn học là TS. Trần Thị Lê Na. Thông qua một khóa giảng dạy theo dạy học đồ án- dự án, nhóm Marketing xin trao đổi một số kinh nghiệm trong giảng dạy và đánh giá đồ án như sau.
1.Quy trình triển khai môn học đồ án Marketing căn bản
1.1. Xây dựng các kế hoạch cụ thể triển khai đến giảng viên tham gia giảng dạy và sinh viên
Để cho sinh viên nắm bắt được nội dung giảng dạy và làm đồ án đối với Môn Marketing căn bản, nhóm giảng dạy đã xây dựng một số kế hoạch và gửi cho sinh viên trong tuần đầu tiên giảng dạy.
- Xây dựng kế hoạch học tập và triển khai đồ án Môn học Marketing căn bản
Trong kế hoạch này, nhóm chuyên môn đã cụ thể hóa các nội dung:
- Kế hoạch giảng dạy và làm đồ án trong suốt 15 tuần học
- Công bố cách thức đánh giá (đánh giá thường xuyên và đánh giá cuối kì), trọng số của các bài đánh giá
- Kết cẩu sản phẩm đồ án, cấu trúc, hình thức các nhóm đồ án cần xây dựng
- Xây dựng mẫu đề cương để các nhóm có thể hình dung nội dung của một sản phẩm đồ án cuối kì.
Nội dung chi tiết tại Phụ lục 1.
- Xây dựng tiêu chí, quy trình và biểu mẫu các nhóm cần phải nộp để bảo vệ đồ án trong ngày hội Marketing
Các sản phẩm đồ án của các nhóm sinh viên sẽ được bảo vệ và đánh giá tại Ngày hội Marketing căn bản (được tổ chức trong vòng 02 ngày), để quá trình bảo vệ được diễn ra một cách quy lát, nhóm chuyên môn đã xây dựng các tiêu chí chấm, biểu mẫu, quy trình và yêu cầu gửi đến các nhóm, cụ thể trong kế hoạch này gồm có:
- Tiêu chí chấm đồ án
- Quy trình bảo vệ đồ án
- Hồ sơ đồ án (yêu cầu hồ sơ bao gồm bản cứng và bản mềm- cách thức nộp)
- Các mẫu biểu (mẫu đăng kí đồ án, mẫu bảng điểm đánh giá của nhóm chi tiết và tổng hợp)
Nội dung chi tiết tại Phụ lục 2
- Xây dựng kế hoạch và phân công công việc cho hoạt động bảo vệ đồ án
Với đặc thù số lượng sinh viên tham gia môn học đồ án Marketing rất động (hơn 1000 sinh viên) cho mỗi Khóa đào tạo, chính vì vậy việc tổ chức ngày hội đánh giá sản phẩm đồ án của môn học cần được chuẩn bị một cách chi tiết và cụ thể để phân công công việc và bố trí nhân sự hợp lí. Mục đích cuối cùng là đánh giá một cách khách quan và chính xác chất lượng các sản phẩm đồ án của các nhóm sinh viên. Trong kế hoạch này, nhóm chuyên môn đã xây dựng một số nội dung:
- Kế hoạch ngày hội Marketing
- Chương trình ngày hội Marketing
- Phân công công việc cho mỗi giảng viên trong ngày hội nhập môn
Nội dung chi tiết ở phụ lục 3
1.2. Triển khai các nội dung trong quá trình hướng dẫn đồ án
- Chia lớp thành các nhóm
Học kì I (2022-2023) môn học Marketing căn bản có tổng số 14 lớp với 1031 sinh viên, có 4 giảng viên tham gia giảng dạy, để quản lí lớp và hoàn thành được sản phẩm đồ án cuối kì, các giảng viên tiến hành chia lớp thành các nhóm, trung bình mỗi nhóm có từ 8-10 sinh viên (theo kinh nghiệm giảng viên chia nhóm từ trên xuống dưới để dễ quản lí và vào điểm sau này), cho các nhóm tự bầu nhóm trưởng, nhóm phó để quản lí và theo dõi mức độ tham gia của các thành viên trong nhóm. Ngoài việc trao đổi nội dung môn học trên hệ thống E.learning thì giảng viên còn yêu cầu các lớp lập nhóm zalo để cho các em dễ dàng trao đổi các vấn đề khi làm đồ án. Và thông qua quá trình giảng dạy thì nhóm chuyên môn nhận thấy các em sinh viên rất công bằng trong quá trình đánh giá năng lực và mức độ tham gia của từng thành viên trong nhóm. Đây cũng là một kênh để giảng viên có thể đánh giá chính xác năng lực của các em.
- Triển khai giảng dạy và làm đồ án
Đối với môn học Marketing căn bản đồ án được chia thành 3 nội dung lớn chính vì thế cách thức phân bố thời gian giảng dạy và làm đồ án được tiến hành: giảng viên sẽ có các tuần giảng lí thuyết, tuần hướng dẫn sinh viên làm nội dung 1 của đồ án, sau đó sẽ có tuần thông đồ án (vì sản phẩm đồ án mang tính độc lập của các nhóm nên việc thông đồ án được giảng viên chia thứ tự cho từng nhóm đến để thông, nếu không đạt yêu cầu nhóm về làm lại và giảng viên sẽ có sổ tay để theo dõi sự tiến bộ và chất lượng của từng nhóm). Cách thức làm tương tự cho đến nội dung 2, 3 của đồ án. Tuần 15 là sẽ tuần cuối cùng để sinh viên trình bày toàn bộ nội dung của đồ án.
1.3. Đánh giá đồ án Marketing căn bản
Với 14 lớp - 1031 sinh viên – 85 nhóm, hoạt động đánh giá đồ án được tổ chức trọng thể trong ngày hội Marketing. Thông qua 2 ngày đánh giá với 4 hội đồng. Buổi sáng ngày thứ nhất hội đồng dành 1 tiếng để làm lễ khai mạc và trao đổi một số thông tin: công bố thành viên hội đồng, quy trình- tiêu chí đánh giá và sau đó các nhóm về các tiểu hội đồng làm việc. Các nhóm có 10 phút để trình bày khái quát nội dung đồ án của nhóm và ý tưởng của nhóm nhằm phát triển hoạt động Marketing tại doanh nghiệp mà nhóm tiếp cận (ý tưởng sẽ được nhóm trình bày trên Standee), hội đồng sẽ dành 20 phút để trao đổi và vấn đáp từng sinh viên. Buổi chiều và buổi sáng ngày thứ 2 hội đồng tiếp tục làm việc và buổi chiều ngày thứ 2 các nhóm được các tiểu hội đồng lựa chọn sẽ được vào vòng chung kết để đánh giá xếp hạng và trao giải.
1.4. Sản phẩm đồ án của một số nhóm
Để bảo vệ đồ án trong ngày hội Marketing, ngoài ý tưởng phát triển hoạt động Marketing của doanh nghiệp mà nhóm tiếp cận được trình bày trên standee, slide trình bày thì nhóm còn phải nộp bản word thể hiện toàn bộ nội dung của đồ án.
Nội dung chi tiết ở Phụ lục 4
2. Những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân
Những kết quả đạt được
Thông qua việc triển khai đồ án cho K62 đối với Môn Marketing căn bản. Nhóm chuyên môn nhận thấy, sinh viên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận:
- Hiểu được tổng quan các đặc điểm về hoạt động kinh doanh và nhóm tiếp cận, nắm bắt được các hoạt động mà doanh nghiệp triển khai trên thị trường cụ thể:
+ Triển khai một quy trình nghiên cứu bài bản trên thị trường
+ Cách thức doanh nghiệp xác định thị trường mục tiêu và định vị được thị trường mục tiêu.
+ Cách thức doanh nghiệp xây dựng triển khai các hoạt động Marketing – mix (sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến thương mại)
- Thể hiện thái độ chủ động, kiên trì, thích ứng của SV với quá trình làm đồ án
- Hoàn thiện kĩ năng làm việc nhóm
- Thể hiện khả năng tư duy, hệ thống, sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề đang còn tồn tại trọng hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
- Điều đặc biệt là thông qua nghiên cứu các hoạt động Marketing tại doanh nghiệp mà nhóm tiếp cận, sinh viên có thể nhận diện ra những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động Marketing của doanh nghiêp, từ đó Hình thành các ý tưởng để cải tiến, khắc phục và phát triển những hoạt động đó. Từ đó xây dựng và thực hiện các ý tưởng Marrketing cho doanh nghiệp. Đây là một trong những kết quả thu được đúng với phương pháp giảng dạy theo cách tiếp cận CDIO
Những tồn tại hạn chế và nguyên nhân
- Với số lượng sinh viên quá đông (1031 sv) và đội ngũ giảng viên còn ít về số lượng, nên với khối lượng công việc như vậy quá tải cho Thầy Cô.
- Thay đổi phương pháp dạy học cần có thời gian cho cả đội ngũ giảng viên và sinh viên. Chất lượng sinh viên cũng không đồng đều, đang còn nhiều sinh viên còn chưa có ý thức thái độ tốt trong quá trình làm đồ án.
- Việc kết nối với doanh nghiệp đang còn hạn chế nên chưa phát huy giá trị của các ý tưởng đồ án mà các em đề xuất.
Kiến nghị đề xuất với Trường Kinh tế- Trường Đại học Vinh
- Cho các giảng viên giảng dạy học phần đồ án tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn để nâng cao khả năng triển khai phương pháp dạy học mới, đi thực tế tại các doanh nghiệp để nắm bắt và hiểu sâu them các hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là các hoạt động Marketing.
- Trường Kinh tế, Trường Đại học Vinh tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho sinh viên có thể tiếp cận thực tế tại doanh nghiệp, doanh nghiệp tư vấn hỗ trợ cho các ý tưởng của sinh viên để có thể thương mại hóa các ý tưởng.
- Trường Đại học Vinh hỗ trợ kinh phí trong quá trình giảng dạy các học phần đồ án, dự án.
Qua một khóa đào tạo theo phương pháp dạy học đồ án, dự án, mặc dù vẫn đang còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục, song nhóm chuyên môn nhận thấy đây là bước chuyển lớn về chất lượng đào tạo. Hi vọng, với những khóa tiếp theo chúng ta sẽ hoàn thiện hơn phương pháp giảng dạy đánh giá để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Sinh viên và của xã hội.
- Khoa Quản trị Kinh doanh vinh dự nhận Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanhTin tức05/10/2024
- THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NĂM 2024Tin tức12/07/2024
- VINH DANH SINH VIÊN XUẤT SẮC THỦ KHOA ĐẦU RA KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - NGUYỄN MINH NGỌC - LỚP 61B5 QTKDTin tức05/07/2024
- Thông tin xét tuyển đại học chính quy năm 2024 bằng các phương thức xét tuyển sớm vào Khoa Quản trị kinh doanh - Trường Kinh tế - Trường Đại học VinhTin tức13/06/2024
- Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh của trường Kinh Tế - trường Đại học VinhTin tức29/04/2024
- Hội thi rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên năm 2023-2024 khoa Quản trị kinh doanhTin tức21/04/2024
- Kiểm tra thực tập sinh viên chính qua khoá 61 ngành Quản trị kinh doanhTin tức19/04/2024
- Bảo vệ đồ án học phần Kỹ năng kinh doanhTin tức17/06/2023
- Khoa Quản trị Kinh doanh vinh dự nhận Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanhTin tức05/10/2024
- Chương trình chào mừng tân sinh viên khoá 65 ngành Quản trị Kinh DoanhSinh viên05/10/2024
- Hoạt động chào đón tân sinh viên K65 – Khoa Kế toánTin tức30/09/2024
- Chuyến tham quan thực tế của lớp cao học K31 chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc địa bàn Thành Phố Vinh, huyện Diễn Châu, huyện Anh SơnSinh viên17/09/2024
- Hân hoan chào đón tân sinh viên K65 nhập họcSinh viên14/09/2024
- CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH ĐƯỢC TRAO QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN ĐẠT TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤCChương trình đào tạo22/08/2024
- THÔNG BÁO CHO TÂN SINH VIÊN K65Sinh viên22/08/2024
- THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NĂM 2024Tin tức12/07/2024